Hotline: 0941 689 333 Email: nguyentuan991987@gmail.com

Danh mục 10 loại hóa chất công nghiệp nguy hiểm nhất

5/5 - (3 bình chọn)

Hóa chất công nghiệp nguy hiểm nhất trên thế giới hiện nay là những chất nào? Có đến 72.000 loại hóa chất công nghiệp đang được sản xuất, lưu thông và sử dụng trên toàn thế giới hiện nay. Hầu hết các chất này đều là chất độc có hại với cơ thể sinh vật và môi trường nói chung khi tiếp xúc/phơi nhiễm vượt ngưỡng cho phép (TLV). Do sự phong phú đặc tính hóa học của từng hóa chất là khác nhau đồng thời sự thể hiện đặc tính hóa học còn thay đổi theo trạng thái hiện diện của bản thân hóa chất đó.

Suốt lịch sử quá trình nghiên cứu hóa chất, ngành hóa chất đã tạo ra nhiều loại chất cực độc chỉ với 1 hàm lượng rất nhỏ hóa chất phơi nhiễm/tiếp xúc với cơ thể. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin 10 loại hóa chất độc nhất từng được con người sản xuất:

Xem thêm:

Hóa chất công nghiệp nguy hiểm là gì?

Hóa chất công nghiệp độc hại là gì?

An toàn hóa chất công nghiệp là gì?

Digoxin

Đứng thứ 10 danh sách các loại hóa chất công nghiệp nguy hiểm nhất. Một chiết xuất tinh khiết của cây foxglove. Với số lượng thích hợp, digoxin làm tăng nhịp tim của tim.Được mệnh danh là “thiên thần của cái chết” (angel of death)

Trong lịch sử về chất này, một y tá có tên Charles Cullen đã sử dụng digoxin ở cấp độ dược phẩm để giết hơn 40 bệnh nhân sử dụng thuốc.

Hydrogen peroxide

Giữ vị tri số 9, Hydro peroxide trong tủ phòng tắm có nồng độ từ 3 đến 6%. Ở nồng độ cao hơn, đó là một chất đẩy tên lửa. Hydrogen peroxide cực kỳ dễ bay hơi, trong điều kiện phù hợp có thể tạo ra một vụ nổ cấp phòng thí nghiệm (> 70% hydrogen peroxide). Năm 2005 tàu ngầm London sử dụng hydrogen peroxide vơi vai trò như một chất nổ trong các cuộc tấn công giết chết 52 người.

Hydrogen peroxide là hóa chất công nghiệp nguy hiểm giữ vị trí thứ 9

Hydrogen peroxide là hóa chất công nghiệp nguy hiểm giữ vị trí thứ 9

Xem thêm:

3 cách xử lý hóa chất công nghiệp phổ biến nhất

Ngàn lẻ một nguyên tắc cần nhớ khi sử dụng hóa chất

10 lưu ý an toàn khi sử dụng hóa chất tẩy rửa

Ethylene glycol

Ethylene glycol là chất sử dụng trong xe hơi với vai trò là chất chống đông. Là sản phẩm có giá trị thương mại thấp và cấu tạo đơn giản. Ehylene glycol có mức độc tính vừa phải, tuy nhiên có vị ngọt. Vị ngọt của ethylene glycol có thể làm cho dễ dàng vượt qua ranh giới. Khi vào cơ thể dẫn đến ethylene glycol được chuyển hóa thành axit oxalic nguy hiểm hơn.

Do vậy cần giữ chất này cách xa động vật và vật nuôi để tránh sử dụng như thực phẩm. Nếu ăn phải một lượng lớn ethylene glycol, tử vong sẽ đến tuy nhiên diễn ra rất chậm. Quá trình này gây hỏng toàn bộ nội tạng trong vòng 72 giờ cho đến khi tử vong. Việc điều trị sử dụng ethanol hạt cạnh tranh với ethylene glycol trong cơ thể dẫn tới đào thải ethylene glycol.

Hóa chất độc hại nguy hiểm Ethylene Glycol

Hóa chất độc hại nguy hiểm Ethylene Glycol

Nicotine

Là hóa chất công nghiệp có nguồn gốc thực vật. Các chất lỏng chứa dầu này chiếm từ 0,6 đến 3% khối lượng của một điếu thuốc lá. Tiếp xúc với dạng lỏng tinh khiết có thể gây tử vong trong vòng vài giờ. Nguyên nhân do nicotine đi qua lớp hạ bì và trực tiếp đi vào máu.

Nicotine là hóa chất công nghiệp nguy hiểm phổ biến có sẵn tự nhiên trong thuốc lá

Nicotine là hóa chất công nghiệp nguy hiểm phổ biến có sẵn tự nhiên trong thuốc lá

Xem thêm:

8 lưu ý an toàn khi sử dụng hoá chất

Làm sao để lưu trữ hóa chất an toàn?

10 lưu ý khí sử dụng hoá chất axit sulfuric

Sodium cyanide

Một chất phản ứng công nghiệp thông thường có mùi của hạnh nhân, còn được biết với tên gọi Xianua, nếu ăn phải trong vài giây sẽ gây tử vong. Cyanide liên kết với cytochrome c oxidase, một protein trong ty thể và ngăn chặn các tế bào sử dụng oxy.

"NaCN

Strychnine

Hóa chất Strychnine thường được sử dụng làm thuốc trừ sâu. Ứng dụng để diệt các loài gây hại không mong muốn lớn như động vật gặm nhấm và chim. Là một chất độc dễ che giấu, strychnine được đồn đại là đã giết chết nhiều nhân vật lịch sử như Alexander the Great, nhạc sĩ Blues Robert Johnson.

Strychnine có độc tính cao trong hạt Mã Tiền

Strychnine có độc tính cao trong hạt Mã Tiền

Tabun

Xếp thứ 4 trong danh sách hóa chất công nghiệp nguy hiểm nhất là Tabun. Một trong những tác nhân thần kinh đầu tiên được phát hiện. Chất lỏng này được biết đến với mùi trái cây và có thể được phun như sương mù gây co giật và tê liệt. Bản thân Tabun không phải hóa chất là cực kỳ nguy hiểm. Danh tiếng độc hại đến từ sự thành công của hợp chất hóa học này trong chiến tranh. Điều này đã dẫn đến sự phát triển các độc tố chết người như ricin và soman. Những người lính Iraq đã sử dụng Tabun trong những ngày cuối cùng của cuộc chiến Iran / Iraq để giết hàng ngàn người Iran.

Tabun nổi tiếng là chất độc thần kinh trong chiến tranh

Tabun nổi tiếng là chất độc thần kinh trong chiến tranh

Xem thêm

Cần chú ý điều gì khi dùng hóa chất khai khoáng Natri Xyanua?

Các loại hóa chất giặt ủi công nghiệp an toàn nhất

Tác hại của hóa chất công nghiệp sơn nội thất

2,3,7,8-Tetrachlorodibenzo-p-dioxin

Còn được biết tới là chất độc màu da cam, 2,3,7,8-Tetrachlorodibenzo-p-dioxin là chất ô nhiễm trong chất da cam. Đó là một hóa chất cực kì nguy hiểm. Chất độc da cam được tạo ra để gây ra sự xói mòn các khu vực rậm rạp ở Việt Nam. Xếp thứ 3 trong các loại hóa chất công nghiệp nguy hiểm nhất. Hóa chất này này đã dẫn đến dị dạng trước sinh nghiêm trọng. Đối với người bình thường khi tiếp xúc gây tổn thương da và nhân tố di truyền.

Hóa chất công nghiệp nguy hiểm 2,3,7,8-Tetrachlorodibenzo-p-dioxin

Hóa chất công nghiệp nguy hiểm 2,3,7,8-Tetrachlorodibenzo-p-dioxin

VX

Là một trong những loại hóa chất công nghiệp nguy hiểm nhất từng được sản xuất. Một trong những WMD (Weapon of mass destruction – vũ khí hủy diệt hàng loạt) hóa học đầu tiên. Các nhà nghiên cứu ban đầu sản xuất VX để bán lẻ trong những năm 1950 như một loại thuốc trừ sâu. Rất may, khả năng tiếp xúc với VX con người rất thấp – kho dự trữ của thế giới đã bị phá hủy, kể cả kho dự trữ chính của Hoa Kỳ ở Anniston, AL.

"Mẫu

Batrachotoxin

Xếp thứ 1 trong các loại hóa chất nguy hiểm nhất là Batrachotoxin. Mặc dù không phải peptid có độc tính nhất nhưng rất có ảnh hưởng đến cơ thể. Batrachotoxin nổi tiếng bởi việc sử dụng trong phi tiêu độc được chế tạo từ chất bài tiết của ếch. Bản thân ếch không tạo ra độc tố trực tiếp, nhưng thông qua sự tiêu hóa của Melyrid là loài ếch ăn.

Batrachotoxin – Hóa chất nguy hiểm nhất từng được biết đến

Hóa chất này có thể giết chết người tưởng thành ngay lập tức với một lượng rất nhỏ. Là chất độc gây vô hiệu hóa hệ thống thần kinh, gây đau co thắt. Chất độc có thể ngấm qua da và gây tử vong trong vòng 3 phút.

Hầu hết hóa chất công nghiệp đều là các loại chất độc. Sự thay đổi nồng độ, môi trường, điều kiện tiếp xúc đều có thể biến một chất từ vô hại thành độc. Do đó cần cẩn thận trong sử dụng, lưu trữ và vận chuyển đối với tất cả các loại hóa chất.

Xem thêm:

6 vai trò quan trọng của ngành công nghiệp hóa chất

Một số loại dung môi công nghiệp bạn nên biết

10 loại hóa chất cơ bản và công dụng trong cuộc sống