Hotline: 0941 689 333 Email: nguyentuan991987@gmail.com

Mẹo phân loại hóa chất sử dụng trong vệ sinh công nghiệp

5/5 - (2 bình chọn)

Để duy trì hiệu quả công việc và giá trị của các sản phẩm được tạo ra, một quy trình cần được đảm bảo sạch sẽ, an toàn. Việc sử dụng hóa chất chuyên dụng trong vệ sinh công nghiệp là một quá trình vô cùng quan trọng. Điều này không chỉ giúp trả lại không gian sạch sẽ, trong lành cho bất kỳ công trình nào mà còn giữ nguyên vẹn giá trị sản phẩm trong suốt quá trình. Các loại hóa chất sử dụng trong vệ sinh công nghiệp rất đa dạng và chúng thường được phân ra thành các nhóm riêng theo mỗi chức năng riêng. Và hôm nay, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về các loại hóa chất cũng như những tiêu chí phân loại hóa chất sử dụng trong vệ sinh công nghiệp.

Phân loại theo tính chất của hóa chất

Hóa chất sử dụng trong vệ sinh công nghiệp

Dựa vào những tính chất vật lý và hóa học của hóa chất, chúng ta có thể chia hóa chất thành 2 loại là hóa chất gốc kiềm và hóa chất trung bình. Hóa chất gốc kiềm sẽ có độ pH lớn hơn 7 khi bạn sử dụng phương pháp thử như quỳ tím, chúng thường được dùng để tẩy rửa các loại chất bẩn hữu cơ, mỡ và dầu do tính ăn mòn và làm sạch mạnh mẽ. Hóa chất trung bình sẽ cho kết quả thử là pH bằng 7, thường được dùng để tẩy dưỡng, ít gây hại, sử dụng để tẩy rửa hàng ngày ở mức độ nhẹ.

Nếu bạn đang có ý định sử dụng dịch vụ vệ sinh hoặc hóa chất vệ sinh trong lĩnh vực của mình, bạn có thể cần tìm hiểu về những loại hóa chất vệ sinh công nghiệp phổ biến hiện nay thường được sử dụng trong vệ sinh làm sạch nói chung và vệ sinh công nghiệp nói riêng.

Xem thêm: Hóa chất tẩy rửa hoạt động như thế nào?

Phân loại theo cấp độ hóa chất

Dựa vào từng cấp độ riêng biệt của mỗi loại hóa chất, chúng ta có thể tóm gọn và chia ra thành 2 loại là hoá chất thông dụng và hoá chất chuyên dụng ở mức cao cấp hơn. Hoá chất vệ sinh thông dụng do các công ty hóa chất sản xuất có tính tẩy rửa trung bình, thường được bán tại siêu thị, cửa hàng tạp hóa như nước Javen, dung dịch tẩy nhà vệ sinh, xilen… Hóa chất chuyên dụng là loại hoá chất ở mức cao cấp. Những loại hoá chất chuyên dụng này thường do những công ty hoá chất có tên tuổi, nổi tiếng sản xuất nên thường nên thường có giá thành cao hơn.

Phân loại theo mục đích sử dụng

Tùy theo tính năng riêng và mục đích sử dụng riêng của từng loại hóa chất và từng loại cần làm sạch, hóa chất sử dụng trong vệ sinh công nghiệp có thể được chia ra thành hóa chất làm sạch, hóa chất khử mùi , tạo mùi và hoá chất phủ bóng. Lưu ý trước khi sử dụng là bạn cần nắm rõ được tính chất của hóa chất cũng như thành phần của nó có phản ứng với sản phẩm cần làm sạch hay không, tránh những sai lầm không đáng có.

Hóa chất làm sạch

Hóa chất sử dụng trong vệ sinh công nghiệp

Hóa chất làm sạch lại có thể được chia ra thành nhiều loại:

  • Hóa chất làm sạch gốc axit: dùng để làm sạch những chất vô cơ như xi măng, làm sạch sàn, cầu thang, nhà vệ sinh… Không nên sử dụng hóa chất làm sạch gốc axit trên bề mặt các vật dụng bằng kim loại, inox và đá tự nhiên vì chúng có thể phản ứng hoặc bị ăn mòn, từ đó sẽ phá hủy vật dụng đó.
  • Hóa chất làm sạch gốc kiềm: thường được sử dụng để làm sạch các thiết bị nội thất, máy điều hòa hay điện thoại… mà không gây trầy xước. Làm sạch bằng hóa chất gốc kiềm rất đơn giản, chỉ cần xịt hoặc đổ dung dịch lên bề mặt vật dụng rồi dùng khăn mềm lau sạch là được. Tuy nhiên, cũng phải lưu ý rằng không được sử dụng hoá chất này trên vật liệu làm bằng nhôm.
  • Hóa chất làm sạch trung tính: đây là những hóa chất làm sạch có độ pH gần bằng 7. Loại hóa chất này rất dễ sử dụng, ít gây nguy hại đến bề mặt của vật cần làm sạch nên sử dụng trong lau chùi hàng ngày. Đa số hóa chất làm sạch trung tính đều có tác dụng diệt khuẩn với mùi thơm dễ chịu. Khi sử dụng chỉ cần cần pha loãng với nước theo tỷ lệ ghi trên bao bì.
  • Hóa chất làm sạch trên những vật liệu riêng biệt: hóa chất riêng biệt sẽ dành cho từng loại vật liệu riêng biệt. Khi làm sạch, chúng ta cần lưu ý về từng loại hóa chất vì khi sử dụng sai, chúng sẽ làm hỏng vật liệu.
  • Hóa chất làm sạch cục bộ: hay còn gọi là thuốc tẩy giúp đánh bay những vết bẩn cứng đầu như vết kẹo cao su, vết nước chè, nhựa cây… Khi dùng loại hóa chất này cần phải thận trọng, chỉ sử dụng ở những chỗ cần thiết, không dùng trên các vật liệu nhựa, cao su; vì có mùi khó chịu và khá độc hại nên tránh tẩy rửa trong khu vực quá kín.
  • Hóa chất có tính kiềm mạnh: loại hóa chất này sẽ giúp đánh bay những vết bẩn dầu mỡ, vết ố vàng trên quần áo… Tuy nhiên, loại hóa chất này rất dễ làm xơ cứng, ăn mòn vật liệu và gây mùi khó chịu.

Xem thêm: Hóa chất tẩy rửa và 10 lưu ý khi sử dụng

Hóa chất phủ bóng

Đây là loại hóa chất tổng hợp.. Nó có tên gọi là hóa chất phủ bóng là bởi trong thành phần có chứa chất keo cứng hòa tan trong nước, khi khô sẽ tạo ra một lớp màng màu sữa cứng và trong suốt phủ trên bề mặt vật dụng. Loại hóa chất này sử dụng để phủ lên bề mặt những vật liệu như gạch, gỗ, granite, vinyi hay kim loại… để giúp bảo vệ bề mặt của vật liệu, tránh trầy xước và ẩm mốc.

Hóa chất khử mùi, tạo mùi

Hóa chất sử dụng trong vệ sinh công nghiệp

Dầu thông hay băng phiến có lẽ là những sản phẩm khử mùi quen thuộc được sử dụng khá nhiều. Đó là 2 sản phẩm tiêu biểu của hóa chất khử mùi, tạo mùi. Các sản phẩm này có công dụng hút mùi, khử mùi ẩm mốc, diệt nấm và vi khuẩn, đồng thời xua đuổi côn trùng,…

Việc chọn hóa chất sử dụng trong vệ sinh công nghiệp là một phần không thể thiếu giúp trong dịch vụ vệ sinh mang đến một không gian sạch sẽ, trong lành. Hiểu về các loại hóa chất sẽ giúp bạn sử dụng chúng một cách đúng đắn và hiệu quả hơn. Nếu có nhu cầu mua các loại hóa chất tẩy rửa, vui lòng truy cập vào trang web hoachatcongnghiep.org.vn hoặc liên hệ theo số điện thoại 0941 689 333.

Tham khảo: