Hotline: 0941 689 333 Email: nguyentuan991987@gmail.com

Máy khuấy hóa chất công nghiệp là gì? Hoạt động như thế nào?

4.7/5 - (4 bình chọn)

Khuấy là một hoạt động trong quá trình trộn nhằm làm cho vật liệu được trộn sẽ thành hỗn hợp đồng nhất. Hành động này được thực hiện cả với các chất không đồng nhất làm cho nó đồng nhất hơn. Việc khuấy được thực hiện liên tục bằng các thiết bị máy khuấy hóa chất công nghiệp chuyên dụng. Quá trình này cho phép tạo ra nhiệt, đồng nhất nhiều dòng vật chất về chung 1 pha. Xử lý công nghiệp hiện đại hầu như luôn luôn liên quan đến một số hình thức trộn. Một số loại lò phản ứng hóa học cũng là máy khuấy hóa chất công nghiệp.

Với thiết bị máy khuất hóa chất công nghiệp phù hợp, có thể trộn lần các chất thuộc nhiều pha khác nhau. Một bộ lên men nhiên liệu sinh học có thể yêu cầu sự có mặt của vi khuẩn, khí và môi trường lỏng để năng suất tối ưu. Ví dụ:

  • Nitrat hữu cơ đòi hỏi axit nitric và axit sulfuric đậm đặc (lỏng) được pha trộn với pha hữu cơ kỵ nước.
  • Sản xuất thuốc viên dược phẩm đòi hỏi phải pha trộn bột cứng.

Quá trình trộn giữa các chất và kết quả thu được là chất lỏng được gọi là quá trình khuấy.

Xem thêm:

3 cách xử lý hóa chất công nghiệp phổ biến nhất

Top 10 hoá chất được sử dụng trong xử lý nước thải sơ cấp

Top 3 hoá chất an toàn để xử lý nước uống

Máy khuấy hóa chất công nghiệp là gì?

Máy khuấy hóa chất công nghiệp là thiết bị được tạo ra với mục đích thực hiện công đoạn nhất định. Mục tiêu cuối cùng của việc sử dụng máy khuấy hóa chất công nghiệp là trộn giữa nhiều loại hóa chất với nhau để thu được sản phẩm cuối cùng là chất lỏng sử dụng cho các mục đích khác.

Hiện nay, mỗi máy khuấy hóa chất công nghiệp được đều được kết nối với các bộ điều khiển riêng. Cấu tạo mỗi máy khuấy hóa chất công nghiệp có thể khác nhau tùy từng hãng sản xuất tuy nhiên vẫn gồm đầy đủ các bộ phận sau: Motor, quạt khuấy (turbine) và bình chứa hóa chất (tank). Việc bổ sung hóa chất có thể được thực hiện bằng tay hay thực hiện tự động qua bộ điều khiển và các cảm biến.

Máy khuấy hóa chất công nghiệp hoạt động như thế nào?

Ở quy mô công nghiệp, việc khuấy hiệu quả có thể khó đạt được. Rất nhiều nỗ lực kỹ thuật đi vào thiết kế và cải tiến quy trình khuấy trộn. Khuấy trộn ở quy mô công nghiệp được thực hiện theo lô, nội tuyến hoặc với sự trợ giúp của máy trộn tĩnh. Máy trộn động được trang bị động cơ điện hoạt động ở tốc độ tiêu chuẩn 1800 hoặc 1500 RPM. Các giá trị này để đảm bảo thông số an toàn vận hành. Hộp số được sử dụng để giảm tốc độ và tăng mô-men xoắn. Ứng dụng yêu cầu sử dụng máy khuấy nhiều trục, trong đó kết hợp các loại máy khuấy để pha trộn sản phẩm.

Ngoài việc thực hiện các hoạt động khuấy hàng loạt điển hình, hoạt động khuấy có thể được thực hiện liên tục. Nhiều ngành công nghiệp đã chuyển đổi sang trộn liên tục vì nhiều lý do. Một số trong số đó là dễ làm sạch, tiêu thụ năng lượng thấp hơn, tính linh hoạt, kiểm soát và nhiều thứ khác. Các máy khuấy trộn liên tục, chẳng hạn như bộ xử lý liên tục đôi vít, cũng có khả năng xử lý độ nhớt rất cao.

Cấu tạo

Đối với mỗi máy khuấy hóa chất công nghiệp, thiết bị được chú ý nhất là turbin/cánh quạt khuấy. Các loại turbin gồm Rushton turbine, Pitched blade turbine, Hydrofoil, Marine Propeller

Rushton turbine

Pitched blade turbine

Hydrofoil

 

Marine Propeller

Các loại cánh quạt khác nhau được sử dụng cho các công việc khác nhau. Ví dụ:

Tuabin Rushton phân tán khí vào chất lỏng tốt, nhưng không phải tốt để phân tán chất rắn vào chất lỏng.

Các tuabin mới hơn đã thay thế phần lớn tuabin Rushton để trộn khí – lỏng, gồm tuabin Smith và tuabin Bakker.

Cánh quạt có số công suất cao hơn đòi hỏi nhiều mô-men xoắn hơn nhưng hoạt động ở tốc độ thấp hơn cánh quạt với số điện năng thấp hơn, hoạt động ở mô-men xoắn thấp hơn nhưng tốc độ cao hơn.

Đối với các máy khuấy hóa chất công nghiệp là các lò phản ứng công nghiệp liên tục là các hệ thống mở. Trong hệ thống này, vật liệu tự do đi vào hoặc thoát ra khỏi hệ thống, hoạt động ở trạng thái ổn định. Các điều kiện trong lò phản ứng không thay đổi theo thời gian. Các chất phản ứng liên tục được đưa vào lò phản ứng, trong khi các sản phẩm liên tục bị loại bỏ.

Ứng dụng máy khuấy hóa chất công nghiệp là rất hữu dụng đối với các yêu cầu này. Do đó các nội dung có tính chất tương đối thống nhất như nhiệt độ, mật độ… được bảo đảm. Ngoài ra còn đảm bảo các điều kiện trong dòng thoát của lò phản ứng cũng giống như các điều kiện bên trong bể.

Xem thêm:

5 lưu ý khi mua hóa chất từ nhà sản xuất hoặc đại lý

3 loại dung môi làm sạch được sử dụng nhiều nhất

Hóa chất Sodium Metabisulfite Na2S2O5

Các loại máy khuấy hóa chất công nghiệp

Có hai loại máy khuấy trộn công nghiệp chính: neo và băng xoắn ốc. Các máy trộn kín được sử dụng trong chế độ laminar. Độ nhớt của chất lỏng áp đảo các lực quán tính của dòng chảy và ngăn cản chất lỏng rời khỏi cánh quạt. Máy trộn băng xoắn ốc thường được xoay để đẩy vật liệu vào thành hướng xuống, giúp lưu thông chất lỏng và làm mới bề mặt trên thành.

Ứng dụng máy khuấy hóa chất công nghiệp

Ngành công nghiệp thực phẩm

Sử dụng Khuấy trộn sản xuất sản phẩm phấn hoa ong, dứa, mè, hương vị, trà hoa quả, kem, bơ, mứt, nước trái cây, đậu tương, nước sốt đậu, đậu ngọt, sữa đậu nành, sữa protein, sữa đậu nành, nước sốt xà lách, nước sốt, các sản phẩm từ sữa, sữa mạch nha, hương liệu, hương vị nhũ tương, đồ uống, sữa bột nhũ tương, da lợn nhũ tương và các loại da động vật khác, mayonnaise, xirô, men và nhiều loại khác.

Dược phẩm

Sử dụng máy khuất hóa chất công nghiệp sản xuất thuốc kháng acid, xi-rô, kháng sinh, chất dinh dưỡng, thuốc y học cổ truyền Trung Quốc, thuốc kem, sản phẩm sinh học, dầu gan cá, thuốc tiêm, phấn hoa, sữa ong chúa, vắc-xin, thuốc mỡ khác nhau, chất lỏng dạng lỏng khác nhau, thuốc tiêm, chiết xuất tĩnh mạch, thuốc tụy , nhũ tương, thuốc thú y, nhũ tương dầu khoáng, vitamin và nhiều thứ khác.

Mỹ phẩm

Gel tóc, nước trang điểm, nước thơm, dầu gội đầu, kem cạo râu, chất khử mùi, tinh dầu, trang điểm mắt, thuốc mỡ và nhiều loại khác.

Hóa chất hàng ngày

Sử dụng trong sản xuất chất chống mồ hôi, kem đánh răng, chất tẩy rửa, dầu gội đầu, đánh bóng giày, mỹ phẩm, tắm tập trung, xà phòng, dầu mỡ, sắc tố, sáp nhũ tương và nhiều thứ khác.

Công nghiệp hóa chất

Sơn, phân tán màu, sắc tố, thuốc nhuộm, sơn, phân bón, chất trợ, chất diệt cỏ, thuốc trừ sâu, dầu nhờn, mỡ bôi trơn, dầu diesel, chất xúc tác dầu khí, mực in, nhựa đường nhũ tương, chất kết dính, chất tẩy rửa, nhựa, chất nổ , da, chất nổ nhũ tương và nhiều thứ khác.

Các ngành công nghiệp khác

Ngành công nghiệp dệt, ngành sản xuất giấy, ngành nhựa và hóa sinh

Liên kết hữu ích:

Hóa chất Formalin 37% – Formol ( HCHO )

Hóa chất Oxit Titan KA100 – TiO2

Hóa chất Sodium Metabisulfite Na2S2O5

Hóa Chất Acid Nitric – HNO3