Hotline: 0941 689 333 Email: nguyentuan991987@gmail.com

Hóa chất công nghiệp ngành in gồm những chất nào?

5/5 - (3 bình chọn)

Ngành in công nghiệp nghĩa là sử dụng công nghệ in trong quá trình sản xuất, nơi mực hoặc các loại hóa chất được in lên sản phẩm cho mục đích chức năng xác định hoặc trang trí. Hóa chất công nghiệp ngành in được sử dụng trong các quá trình in công nghiệp. Người lao động trong ngành công nghiệp in ấn có thể được tiếp xúc với nhiều dung môi và hóa chất. Tuy nhiên hóa chất công nghiệp ngành in gồm bao nhiêu chất, những chất quan trọng nào? Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn thông tin cập nhật đầy đủ nhất về vấn đề này.

Hóa chất công nghiệp ngành in

Là loại hóa chất công nghiệp được sử dụng trong quá trình in ấn. Các sản phẩm đặc trưng thường thấy với tên gọi: mực, sơn mài, chất kết dính, dung môi làm sạch và nhiều loại khác. Các loại hóa chất quan trọng chính của ngành in chủ yếu gồm:

  • Hóa chất để làm mực in
  • Phụ gia cải thiện hoặc làm nổi bật một đặc tính nào đó của mực in.

Hóa chất công nghiệp ngành in là những loại hóa chất được sử dụng chủ yếu tạo ra các sản phẩm mực in sử dụng cho các mục đích trang trí, nghệ thuật và hỗ trợ nhiều ngành khác.

Mô tả đơn giản nhất mực là vật liệu dạng lỏng hoặc bán lỏng dùng để viết, in hoặc vẽ. Các nhà hóa học xem nó như một hệ keo của các hạt sắc tố mịn phân tán trong một dung môi. Các sắc tố có thể hoặc không thể được tô màu. Dung môi có thể là dung dịch nước hoặc hữu cơ.

Người lao động trong công nghiệp ngành in ấn có thể tiếp xúc với các dung môi, chất hữu cơ và vô cơ nguy hiểm. Ví dụ phổ biến là hydrocacbon thơm đa vòng, acrylat, chì, bụi. Theo báo cáo hóa chất công nghiệp ngành in, người lao động đã tiếp xúc với 300 chất khác nhau. 26 trong số đó đã được biết hoặc nghi ngờ chất gây ung thư.

In ấn hiện đại dựa trên số hóa thông tin và sau đó đại diện cho nó trên một chất nền, chẳng hạn như giấy, pixel. Phương pháp in kỹ thuật số phổ biến nhất là thông qua máy in phun. Quá trình in phun rất phức tạp và mực in được sử dụng phải đáp ứng các yêu cầu hóa lý nhất định. Các yêu cầu liên quan đến sự ổn định; hiệu suất phun; quản lý màu sắc; độ bám dính trên bề mặt.

Xem thêm:

Hóa chất ngành sơn Glycerin – C3H8O3

Hóa chất Oxit Titan KA100 – TiO2

Dung môi công nghiệp ngành sơn

Dung môi công nghiệp là gì?

Các loại hóa chất công nghiệp ngành in

Có ít nhất 300 loại hóa chất công nghiệp ngành in khác nhau được sử dụng theo số liệu từ năm 1995. Nghĩa là hiện nay với sự phát triển chung của toàn bộ các ngành sản xuất cùng với sự cải tiến không ngừng các sản phẩm hóa chất và vật liệu in, số lượng các loại hóa chất công nghiệp ngành in hiện nay sẽ phải lớn hơn rất nhiều. Tuy nhiên hóa chất công nghiệp ngành in gồm thuốc nhuộm, sắc tố, dung môi cùng với phụ gia.

Thuốc nhuộm

Vật liệu màu được sử dụng làm dung dịch và bám vào bất kỳ thứ gì (ví dụ: hàng dệt, tóc, gỗ, thực phẩm). Có thể được sử dụng cho mục đích trang trí, thẩm mỹ và nghệ thuật. Thuốc nhuộm sáng huỳnh quang cải thiện sự xuất hiện của hàng dệt và giấy. Các chất tương phản và thuốc nhuộm huỳnh quang làm cho các tế bào và cơ quan được lựa chọn nổi bật với hình ảnh sinh học và y tế.

Các máy in laser dựa trên chất nhuộm không phát ra ánh sáng laser trên một loạt các bước sóng, tạo ra chùm tia laser “có thể điều chỉnh” cho sản xuất, ứng dụng y học, nghiên cứu thiên văn và quang phổ. Các chùm tia laser nhuộm thậm chí có thể được sử dụng để làm bay hơi các loại mực xăm.

Sắc tố

Được sử dụng cho sơn nghệ thuật, xe hơi và các dấu hiệu phản chiếu ánh sáng. Là vật liệu không hòa tan được trộn lẫn với chất kết dính để gắn chúng vào một chất nền. Các sắc tố thường có nguồn gốc từ khoáng chất, nhưng chúng cũng có thể được  tổng hợp. Các chất màu được sử dụng trong các loại sơn, mực, nhựa, vải, mỹ phẩm và thực phẩm. Chúng thường tốt hơn thuốc nhuộm về khả năng giữ màu sắc của chúng trong nhiều thế kỷ và chịu được nhiệt độ cao, ánh sáng cường độ cao, tiếp xúc với thời tiết hoặc các tác nhân hóa học.

Mực có thể đông lại khi thuốc nhuộm hoặc các hạt sắc tố của chúng tụ lại với nhau. Chất ổn định ngăn ngừa đông tụ bằng cách độc lập các phân tử và di chuyển chúng qua nhau, cho mực chảy mượt mà hơn. Polyme, phân tử lớn được tạo thành từ chuỗi các đơn vị lặp lại cơ bản, là chất ổn định tuyệt vời. Trước đây, nhựa cây và albumin trong trứng được sử dụng chính trong số các nguồn ổn định polyme. Các sáng tạo trong phòng thí nghiệm như polyvinyl chloride và polyvinyl acetate sau này đã chiếm lấy vai trò này trong thế kỷ XX.

Các vật liệu vô cơ khác như đất sét phục vụ như chất độn chủ yếu làm giảm chi phí của các sắc tố. Các sắc tố kim loại như bột nhôm và bột hợp kim đồng-kẽm được sử dụng trong mực bạc và vàng. Các chất màu vô cơ khác cung cấp các hiệu ứng phát quang và pearlescent.

Màu mực của một loại thuốc nhuộm, có thể hòa tan trong nước hoặc một sắc tố không hòa tan trong nước. Thuốc nhuộm eosin cho mực đỏ màu. Chất này được tạo ra bằng cách thêm phần tử brôm vào hợp chất huỳnh quang. Mực sử dụng bột màu bao gồm mực trắng (chứa titan oxit) và mực vàng kim loại (sử dụng hợp kim đồng-kẽm). Carbon đen, một sắc tố có nguồn gốc từ than và dầu, là một phần thiết yếu của mực bút bi đen.

Xem thêm:

Top 5 hóa chất trong ngành dệt nhuộm thông dụng nhất

Hóa chất ngành sơn Formalin: đặc điểm và ứng dụng

15 loại Hóa Chất Dệt Nhuộm phổ biến trong công nghiệp

Dung môi

Sử dụng để làm môi trường cho các sắc tố, thuốc nhuộm được trộn và đảm bảo các yêu cầu hóa lý trong suốt thời gian lưu trữ và sử dụng của mực.

Các loại mực ban đầu bao gồm các chất ổn định giữ các loại sắc tố và thuốc nhuộm chứa dung môi nước. Nhiều thế kỷ sau, các nhà sản xuất bắt đầu sử dụng các hóa chất khác làm dung môi. Hóa dầu, được chế tạo chủ yếu từ cacbon và hyđro được sử dụng trong các loại mực bút bi. Một số loại bút sử dụng mực được làm bằng dung môi cồn. Tuy nhiên, những hạn chế gần đây về việc sử dụng  cacbon trong công nghiệp đã khiến các nhà sản xuất quay trở lại ý tưởng về mực nước.

Phụ gia

Sử dụng làm nổi bật một hoặc một số đặc tính nhất định của mực in thành phẩm. Nhiều nghiên cứu cũng đã đề xuất các chất phụ gia khác có thể cải thiện phẩm chất của mực. Glycerides có chứa axit béo và glycerol rượu thu được từ thực vật và được thêm vào để làm cho mực lướt trơn tru hơn trên giấy. Hóa chất điều chỉnh độ pH của mực in như triethanolamine, giữ cho mực không bị nhiễm axít làm hỏng bút mực.

Trên đây là một số thông tin về các thành phần hóa học chủ yếu cấu tạo mực in. Trong thực tế có rất nhiều các loại hóa chất công nghiệp in được sử dung với mức độ, số lượng khác nhau. Tùy thuộc vào từng loại mực cần tạo thành mà sử dụng hóa chất phù hợp.

Cần chú ý thêm hầu hết các hóa chất công nghiệp in là chất độc tác động mãn tính hoặc tích lũy tiềm ẩn trong cơ thể. Có ít nhất 26 chất được xác định gây ung thư cho người sử dụng trong khoảng 300 chất đều là chất độc. Cần đọc kỹ bảng dữ liệu an toàn hóa chất (MSDS đảm bảo an toàn sản xuất luôn là ưu tiên hàng đầu.

Có thể bạn cũng muốn xem:

Danh sách các loại hóa chất dùng cho thăm dò và khai thác dầu khí

Poly Aluminium Chloride – PAC 30% MIN

Danh sách hóa chất dệt nhuộm cơ bản được sử dụng

Tác hại của dung môi công nghiệp Methanol